Nguy cơ biến dạng xương chân khi bé dùng xe tập đi

Nguy cơ biến dạng xương chân khi bé dùng xe tập đi - Kidsmove - Thế giới xe của bé

Xe tập đi được hầu hết các bà mẹ tin tưởng và mua cho bé dùng. Tuy nhiên một số quốc gia Châu Âu lại khuyến cáo không nên dùng vì có thể gây biến dạng xương chân cho bé.

Ở một số quốc gia như Anh, Canada, Hoa Kỳ,… các nhà chức trách y tế đều khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên cho bé sử dụng xe tập đi vì xe tập đi có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển cũng như làm bé có nguy cơ bị biến dạng xương chân.

Không nên cho bé dùng xe tập đi

Ảnh minh họa

Theo một khảo sát nhanh của VnExpress với hơn 300 người tham gia, cứ 10 phụ huynh thì có đến 7 người từng mua xe tập đi cho con mình. Những người mua xe cho con chỉ biết là nó là vật dụng thú vị, đem đến cho con họ những khoảnh khắc đáng yêu mà không biết rằng vật dụng này đã gây nhiều tai nạn.

Theo tiến sĩ Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, cơ sở này từng tiếp nhận một số ca tai nạn do xe tập đi, phần lớn các cháu bị ngã do xe lao rất nhanh, lăn xuống bậc thềm hoặc cầu thang. Những trẻ này thường bị chấn thương đầu, mặt hoặc gãy xương chân tay…

Bệnh viện Nhi Đồng TP HCM cũng từng cấp cứu, điều trị nhiều ca chấn thương sọ não, gãy xương, bỏng… do dùng xe tập đi. Gần đây nhất là một bé gái 7 tháng tuổi tử vong do bỏng và ngạt nước sau khi ngã úp mặt vào nồi nước sôi.

Tiến sĩ Hải trả lời dứt khoát: “Không nên”. Lý do là các loại xe tập đi trên thị trường hiện nay có độ an toàn thấp, thường không kiểm soát được tốc độ nên dễ xảy ra tai nạn. Tiến sĩ Trịnh Quang Dũng, Phó trưởng khoa Phục hồi chức năng Bệnh viện Nhi Trung ương cũng đồng quan điểm: Trên thế giới, như mọi đồ dùng cho trẻ khác, xe tập đi được sản xuất theo các quy cách chặt chẽ nhằm đảm bảo an toàn, kết cấu vững, có bộ phận giảm trơn trượt, chống đổ ngã. Sản phẩm được bán ở Việt Nam thường không đạt yêu cầu này. Mặt khác, trẻ thường phải sống trong không gian hẹp, ở nhà tầng, đi mấy bước đã đến bậc thềm hay cầu thang, rất dễ lăn xuống.

Ngay cả khi không gây tai nạn cấp cứu, xe tập đi cũng có tác hại nghiêm trọng cho cơ thể trẻ về lâu dài. Hệ xương của trẻ dưới 1 tuổi rất mềm yếu, dễ thay đổi theo tác động bên ngoài. Tư thế của bé khi đứng trong xe lâu ngày sẽ dẫn đến biến dạng xương, gây dị tật chân vòng kiềng chữ O, chữ X.

Xe tập đi không mang lại lợi ích như các bậc phụ huynh từng nghĩ (Ảnh minh họa)

Gợi ý cách cho bé tập đi dễ dàng và an toàn

Cha mẹ nên hỗ trợ bé trong quá trình tập đi để bé đứng vững trên đôi chân của mình mà không để bé phụ thuộc vào xe tập đi.

– Nếu để bé sử dụng xe tập đi, ta có thể thấy bé di chuyển nhanh nhờ vào xe tập mà thực chất là bé đang di chuyển nhưng chân, cơ, xương bé không nâng trọng lượng của cơ thể mà dựa hoàn toàn vào khung đỡ của xe tập nên lâu ngày thì hệ xương cơ không được phát triển lớn mạnh như bình thường.

Đến một khoảng thời gian nào đó, khi ta để trẻ tự đứng trên đôi chân của mình mà không có xe tập, bạn có nghĩ rằng hệ xương có đủ vững chắc và trẻ liệu có quen với việc trọng lượng bản thân dồn vào chân của bé? Như vậy việc cho bé sử dụng xe tập với mong muốn trẻ sẽ biết đi nhanh hơn có thực sự hiệu quả? Câu trả lời là hoàn toàn không. 

– Thêm một yếu tố nữa là cho dù bạn có sử dụng xe tập đi hay không thì khi hệ xương, cơ hoàn hiện theo quá trình biết lẫy, trườn, bò, biết đứng… thì theo tự nhiên, khi đến lúc thích hợp bé sẽ tập đi và biết đi bình thường. Thậm chí không sử dụng xe tập đi cho bé còn giúp bé có hệ xương, cơ, dây chằng khoẻ mạnh, vững chắc hơn.

Hãy để bé phát triển tự nhiên, vững chắc trên đôi chân của mình (Ảnh minh họa)

Như vậy ta có thể thấy, việc cho bé sử dụng xe tập đi là không nên vì nó hoàn toàn không tốt cho sự phát triển cơ, xương của bé, làm bé dễ bị biến dạng xương và nó cũng không có tác dụng làm bé sớm biết đi như nhiều bậc phụ huynh nhầm tưởng. Thay vào đó, chúng ta hãy để cho bé phát triển theo đúng khả năng, khi bé đã thật sự sẵn sàng để bước từng bước vững chắc trên chính đôi chân của mình.

RELATED ARTICLES

Để lại nhận xét

Xin lưu ý, bình luận phải được phê duyệt trước khi được đăng